ทำไมฉี่แมวถึงกลิ่นแรงขนาดน้าน

catnipcontent08.jpg

คนเลี้ยงแมวทุกคนต้องเผชิญกลิ่นฉี่แมวเป็นประจำแน่นอน โดยเฉพาะถ้าตัวผู้ที่บ้านชอบสเปรย์ไปทั่วแล้วล่ะก็ ทำไมกลิ่นรุนแรงขนาด แล้วเราต้องทำยังไงดีล่ะ
.
ธรรมชาติของแมว
.
แมวเป็นสัตว์ที่ปรับตัวเพื่อความอยู่รอดได้ดี เพราะการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะการดูดซึมน้ำดีเป็นพิเศษ แมวจึงสามารถอดน้ำได้นานกว่าสัตว์อื่น เพราะได้น้ำจากอาหารเข้าไปแล้ว ดังนั้นฉี่แมวเลยจะเข้มข้นกว่าสัตว์อื่นมาก กลิ่นเลยแรงตามไปด้วย แต่ปัจจุบันที่แมวทานอาหารเม็ดกันส่วนใหญ่ ไม่ได้ทานอาหารสด ต้องให้เค้ากินน้ำเยอะๆ ขาดไม่ได้เลยนะ
.
ฉี่แมวประกอบด้วยอะไรบ้าง
.
ในฉี่แมวประกอบด้วยสารหลายอย่าง เช่น กรดยูริค อิเล็กโทรไลท์ สารพิษที่ถูกขับออกมา และยูเรีย ซึ่งสาเหตุของกลิ่นหลักๆก็มาจากยูเรียนี่แหละ เมื่อฉี่แมวสัมผัสกับแบคทีเรียในอากาศ ก็จะถูกย่อยสลายเป็นแอมโมเนียซึ่งฉุนมาก
.
ยิ่งทิ้งไว้นาน กลิ่นก็ยิ่งแรง
.
เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อฉี่แมวกลายเป็นแอมโมเนียกลิ่นฉุนแล้ว หากทิ้งไว้นานขึ้นอีก แบคทีเรียจะเจริญเติบโตและปล่อยสารที่เรียกว่า mercaptans ซึ่งเป็นสารเดียวกับที่มีในกลิ่นเหม็นของสกั๊งค์ ซึ่งเหม็นมากๆเลยล่ะ
.
ฉี่ของแมวตัวผู้กลิ่นจะแรงกว่า
.
เทสโทสเตอโรน หรือฮอร์โมนเพศผู้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้กลิ่นฉี่รุนแรงมากขึ้น ตามธรรมชาติของแมวตัวผู้จะใช้กลิ่นในการแสดงอำนาจอาณาเขต และดึงดูดตัวเมียอยู่แล้ว ฉี่แมวที่มีกลิ่นแรงเพราะฮอร์โมนก็มีไว้เพื่อแสดงอาณาเขตและดึงดูดตัวเมียด้วยเหมือนกัน
.
ถึงจะเป็นปัญหาหนักอกสำหรับทาสแมวแค่ไหน แต่ความน่ารักของแมวก็ทำให้เราหลงรักอยู่ดี อย่าลืมดูแล ให้เค้ากินน้ำเยอะๆเพื่อป้องกันโรคกระเพาะปัสสาวะหรือโรคไต ยิ่งเมื่อแมวอายุมากขึ้น ไตจะเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้กลิ่นฉี่จะแรงขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกลิ่นฉี่แมวจะรุนแรงต่างกันไปตามอาหารที่กิน ฮอร์โมน ยาที่กิน หรือปัญหาสุขภาพบางอย่าง ดังนั้นถ้ากลิ่นฉี่แมวที่บ้านรุนแรงผิดปกติ พาไปให้หมอตรวจสักหน่อยก็ดีจ้า
.
ที่มา : https://odors.quora.com/Why-Does-Cat-Pee-Smell-So-Bad
ที่มา : https://pets.thenest.com/male-cat-urine-smells-bad-10434.html
.
.
Catnip Boutique Hotel 📌 โรงแรมแมว รับฝากเลี้ยงแมว หทัยราษฎร์ คู้บอน นิมิตรใหม่ รามอินทรา มีนบุรี คืนละ400บาท มีกล้องส่องแมวดูผ่านมือถือฟรี 📹 รับเฉพาะแมวที่รับวัคซีนครบ เลี้ยงระบบปิด สุขภาพแข็งแรงอายุ 4 เดือนเป็นต้นไป เจ้าของดูแลเอง สะอาด และเอาใจใส่แมวที่เข้าพัก ❤
สนใจสอบถามรายละเอียด https://www.facebook.com/CATNIPHOTEL/
➡ โทร 081-6159226
➡ Line : naan2526
➡ www.catnip-hotel.com
➡ Instagram : cathiphotel

1 thoughts on “ทำไมฉี่แมวถึงกลิ่นแรงขนาดน้าน

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.